Bài viết Đánh giá về marketplace là gì thuộc chủ đề về Giải Đáp Câu Hỏi đang được rất nhiều bạn lưu tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng mangraovat.edu.vn tìm hiểu Đánh giá về marketplace là gì trong bài viết hôm nay nha !
Các bạn đang xem nội dung : “Đánh giá về marketplace là gì”

Marketplace là mô hình bán hàng online mới xuất hiện và nở rộ trong những năm gần đây, bất kỳ ai cũng khả năng buôn bán qua cách thức này (từ cá nhân đến công ty). Vậy Marketplace là gì và có nên buôn bán, bán hàng trên Marketplace không?

1. Marketplace là gì?

Nếu dịch nguyên nghĩa gốc từ tiếng Anh sang tiếng Việt, thì Marketplace là chợ. mặc khác, để tránh gây ra nhầm lẫn cho người đọc, trong bài viết này GOBRANDING sẽ nói đến Marketplace trên nền tảng thương mại điện tử.

Marketplace hay Online Marketplace là một mô hình thương mại điện tử trung gian, kết nối giữa người bán và người mua thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

Về bản chất, Marketplace trong thương mại điện tử cũng giống như chợ ở môi trường truyền thống. Đây là nơi cho phép người bán khả năng thuê một vị trí phù hợp, để xúc tiến các vận hành như trưng bày, giới thiệu, mua bán danh mục… Nói cách khác, Marketplace chính là “chợ ảo” – nơi người bán và người mua cùng truy cập vào một website để mua – bán hàng hóa.

Bạn khả năng đơn giản bắt gặp mô hình Marketplace thông qua các website thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee…

Lazada là một trong những website thương mại ứng dụng mô hình Marketplace đầu tiên tại Việt Nam.
Lazada là một trong số những website thương mại điện tử ứng dụng mô hình Marketplace đầu tiên tại Việt Nam.

mặc khác, đến thời điểm hiện nay mô hình Marketplace không những phát triển thông qua các website thương mại điện tử, mà còn nhân rộng ở nền tảng mạng xã hội và ứng dụng (app):

  • Marketplace trên Facebook: + Là một “chợ online” được phát triển trên nền tảng của facebook. + Cách bán hàng trên Marketplace của Facebook: người dùng đăng nhập bằng tài khoản cá nhân của mình => vào phần Marketplace => đăng tải danh mục muốn bán.
Marketplace trên facebook.
Mô hình Marketplace trên Facebook.
  • Marketplace trên Zalo app: là nơi công ty khả năng đăng ký để mở shop và bán hàng trên nền tảng Zalo Shop.
Mô hình marketplace trên zalo.
Mô hình marketplace trên Zalo.

2. Phân loại Marketplace

2.1. Phân loại dựa theo đối tác buôn bán

Dựa theo đối tác buôn bán là cá nhân hay công ty, Marketplace được phân loại theo hai cách thức là C2C Marketplace và B2C Marketplace.

C2C Marketplace là gì?

C2C Marketplace là mô hình kết nối giữa tất cả các cá nhân, hộ buôn bán có danh mục cần bán với người tiêu dùng, thông qua sàn giao dịch. Với cách thức này, bất kỳ ai có danh mục cần bán đều khả năng trở thành nhà bán hàng trên Marketplace. Đây là nhóm đối tượng ít chi phí Marketing, chưa có nhiều kênh để hỗ trợ bán hàng như website, cửa hàng…

Ví dụ: Bạn là người mới bắt đầu bán hàng online, chưa có nhiều vốn để mở cửa hàng hay thiết kế website. Lúc này, ngoài việc tận dụng các kênh bán hàng miễn phí như Facebook, Zalo… người mua khả năng đăng ký tài khoản để trở thành nhà bán hàng trên nền tảng Marketplace của Shopee.

Tại đây, Shopee cung cấp cho bạn đầy đủ các tính năng của một website bán hàng: quản lý đơn hàng, quản lý danh mục, quản lý nguồn thu, phân tích dữ liệu… và cả hỗ trợ Marketing cho người bán.

Kênh bán hàng trên Shopee.
Kênh bán hàng trên Shopee.

B2C Marketplace là gì?

B2C Marketplace là mô hình Marketplace kết nối các công ty, hoặc nhà phân phối chính hãng của các thương hiệu tại Việt Nam với người tiêu dùng. Đặc điểm để nhận biết giữa B2C và C2C trên Marketplace là thông qua danh mục Mall (Shopee Mall, Lazada Mall…). Đây là nơi bán hàng dành cho các công ty bán danh mục chính hãng, uy tín.

XEM NGAY:  Volt (V) Là Gì? Đơn Vị tính Điện Áp Volt (V), định nghĩa và bội số V

công ty muốn bán hàng trên Mall phải cung cấp đầy đủ các chứng từ, giấy tờ gốc được pháp luật công nhận. Nên để trở thành nhà bán hàng C2C Marketplace sẽ đơn giản hơn B2C Marketplace rất nhiều. vì thế các danh mục được bán thuộc danh mục B2C Marketplace luôn tạo được sự tin tưởng cho khách hàng.

Ví dụ: Song song với cách thức C2C Marketplace, Shopee còn triển khai cách thức B2C Marketplace thông qua Shopee Mall. Tại đây, người mua khả năng yên tâm về chất lượng danh mục, bởi nó được cung cấp từ những công ty đã có thương hiệu và uy tín trên thị trường như Friso, Nestle, Pantene, Pampers…

Shopee Mall là một trong những hình thức B2C Marketplace.
Shopee Mall là một trong số những cách thức B2C Marketplace.

2.2. Phân loại dựa theo danh mục

Marketplace dọc: là loại Marketplace cung cấp các danh mục cùng loại từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Ví dụ: Grabbike là một ứng dụng đặt xe vận hành theo cách thức Marketplace dọc. Tất cả các đối tác của Grabbike đều cung cấp một danh mục là dịch vụ chạy xe gắn máy.

Grabbike là mô hình Marketplace dọc.
Grabbike là mô hình Marketplace dọc.

Marketplace ngang: là loại Marketplace cung cấp nhiều danh mục khác nhau nhưng có đặc điểm tương tự như cùng ngành hàng, danh mục có đặc điểm giống nhau…

Ví dụ: Traveloka thuộc loại Marketplace ngang cung cấp các danh mục chung một nhóm ngành về du lịch như khách sạn, vé máy bay, cho thuê xe…

Now là Marketplace ngang cung cấp các danh mục chung nhóm ngành dịch vụ ăn uống như cafe, thức ăn nhanh, cửa hàng…

Now là một hình thức Marketplace ngang
Now là một mô hình Marketplace ngang.

Marketplace hỗn hợp: là loại Marketplace bán đa dạng tất cả các danh mục khác nhau.

Ví dụ: Tiki kết hợp giữa mô hình Marketplace hỗn hợp và mô hình Inventory (tự bán các danh mục của công ty). Các công ty khả năng đăng ký bán hàng trên sàn Tiki với rất nhiều loại danh mục như mỹ phẩm, điện tử, đồ gia dụng, thời trang…. Còn các danh mục thuộc sở hữu của Tiki được bán trên Tiki Trading.

Danh mục các ngành hàng trên Tiki.
Danh mục các ngành hàng trên Tiki.

3. Có nên bán hàng online trên Marketplace?

Không thể phủ nhận được sức hấp dẫn của Marketplace đối với các cá nhân, hay công ty muốn buôn bán trực tuyến. Vậy đây có phải là kênh bán hàng kết quả nhất mà bạn nên lựa chọn?

3.1. Ưu điểm khi bán hàng online trên Marketplace

Tiếp cận được một lượng lớn khách hàng: số lượng người truy cập trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng tăng, đây là cơ hội để danh mục trên Marketplace khả năng đơn giản tiếp cận với khách hàng hơn.

Giúp người bán tiết kiệm tối đa chi phí:

  • Chi phí Marketing: bán hàng trên Marketplace bạn không cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo, thiết kế website hay mua tên miền…
  • Chi phí quản lý: nếu buôn bán tại cửa hàng, bạn sẽ mất một vài chi phí cho các hạng mục như nhân viên, quản lý hàng tồn kho… trong lúc đó, chuyển sang bán hàng trên Marketplace, các chi phí này sẽ được cắt giảm tối đa, vì mọi vận hành quản lý đều thông qua các danh mục trên sàn giao dịch.
  • Chi phí logistics: đa số các sàn giao dịch thương mại điện tử theo mô hình Marketplace đều hỗ trợ người bán các khâu như xử lý đơn hàng, đóng gói, vận chuyển…

Tạo niềm tin cho khách hàng khi bán danh mục trên các Marketplace uy tín:

Khi mua danh mục qua các Marketplace có tên tuổi như Lazada, Tiki, Shopee,… khách hàng sẽ yên tâm hơn thông qua các chính sách mà Marketplace cam kết. vì thế, với những cá nhân hay công ty chưa xây dựng được thương hiệu, khi bán hàng qua các Marketplace này sẽ tăng thêm mức độ uy tín cho danh mục.

  • Chính sách cam kết hàng chính hiệu của Tiki:
Các cam kết khi mua hàng trên Tiki
Các cam kết khi mua hàng trên Tiki.
  • Chính sách bảo hành và đổi trả của Lazada:
chính sách cam kết Lazada
Chính sách đổi trả của Lazada.
  • Chính sách cam kết của Shopee:
Shopee đảm bảo
Shopee đảm bảo 3 ngày trả hàng, hoàn tiền.

và cạnh đó, vẫn còn một vài nền tảng như Marketplace trên Facebook vẫn chưa kiểm soát được chất lượng danh mục. Nên bạn cần cân nhắc lựa chọn cho mình Marketplace uy tín để bán hàng.

3.2. Nhược điểm khi bán hàng online trên Marketplace

Bên cạnh những ưu điểm Marketplace đem lại, bạn cũng nên cân nhắc những bất lợi dưới đây khi quyết định bán hàng trên kênh này.

XEM NGAY:  Cinnamon Là Gì Và Cách dùng Cinnamon

danh mục bán được sẽ mất phí hoa hồng:

Tùy vào từng loại Marketplace hay từng loại danh mục, khi bán được hàng bạn phải trả một mức hoa hồng theo quy định. Điều này khả năng gây tác động doanh thu, bạn nên cân nhắc xem lợi nhuận và phí hoa hồng phải trả có hợp lý không trước khi đăng ký làm nhà bán hàng trên Marketplace.

Đối thủ cạnh tranh trên Marketplace cao:

Nhiều nhà cung cấp cùng bán một danh mục trên Marketplace, thì việc đối diện với rất nhiều đối thủ cạnh tranh là điều dễ hiểu. Trên Marketplace, khách hàng khả năng đơn giản so sánh giá cả, ưu đãi giữa các danh mục với nhau, để chọn cho mình danh mục phù hợp nhất. Cho nên, khả năng bạn sẽ mất khách chỉ trong 1 giây!

Ví dụ: Khi tìm kiếm từ khóa “quạt mini” trên Tiki, bạn nhận được 842 danh mục từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Sau khi xem qua một vài danh mục được hiển thị, bạn click chọn một danh mục ưng ý nhất của nhà cung cấp Muasam247 với giá 274.000 đồng!

đối thủ cạnh tranh cao
842 danh mục xuất hiện trên Tiki khi tìm từ khóa “quạt mini”.

Nhưng chưa dừng lại ở đây, trong quy trình xem danh mục bạn nhận thêm 14 gợi ý từ các nhà bán khác với giá cạnh tranh hơn. Bạn bắt đầu nhấn sang nhà cung cấp GiaDụng SmartHome với giá 199.000 đồng và chọn mua danh mục ở cửa hàng này.

Khách hàng rất dễ chuyển từ nhà cung cấp này đến nhà cung cấp khác.
Khách hàng rất dễ chuyển từ nhà cung cấp này đến nhà cung cấp khác trên Marketplace.

Không thể kiểm soát được dữ liệu

Tất cả các thông tin, dữ liệu về khách hàng đều được lưu trữ trên nền tảng Marketplace. vì thế, bạn phải chấp nhận việc không thể dùng các dữ liệu này để nhắm mục tiêu cho chiến lược Marketing trên website, hay bất cứ kênh nào khác.

và cạnh đó, khi không muốn buôn bán trên Marketplace nữa, mọi dữ liệu như lịch sử bán hàng, thống kê doanh số, thông tin khách hàng… đều không thể lấy lại.

Đây là những dữ liệu cực kỳ quan trọng, gây tác động những hoạch định và chiến lược bán hàng trong tương lai. Việc không thể kiểm soát dữ liệu trên Marketplace là một trở ngại lớn trong buôn bán trực tuyến.

Từ những ưu – nhược điểm GOBRANDING phân tích ở trên, kết hợp với quy mô và mục tiêu buôn bán của mình, bạn sẽ cân nhắc và quyết định nên bán hàng trên Marketplace hay tìm kiếm thêm những cách thức khác?

4. Giải pháp nào để bán hàng online kết quả?

Marketplace là một kênh bán hàng trực tuyến khá tiềm năng đối với những cá nhân có ngân sách hạn hẹp. mặc khác đi kèm với đó là sự phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba, lâu dần bạn sẽ mất đi những thông tin giúp mình khả năng chủ động kiểm soát và hoạch định cho công ty. Với những công ty lớn, Marketplace chỉ nên là một kênh bán hàng phụ. Bạn phải xây dựng một nền tảng buôn bán trực tuyến cho riêng mình!

“Kết hợp buôn bán trên cả Website và Marketplace”

Dù là bán hàng online hay offline, bạn đều phải xác định đâu là kênh bán hàng chính mình muốn tập trung? Bạn nhớ đừng nên dùng kênh bán hàng mà mình không kiểm soát được dữ liệu như Marketplace để làm kênh chính thức. vì thế xây dựng website chính là cốt lõi trong bán hàng trực tuyến. Lúc này, website trở thành trung tâm cho mọi vận hành Marketing: xây dựng thương hiệu, thu thập dữ liệu khách hàng… và Marketplace trở thành kênh bán hàng hỗ trợ tăng doanh số. Đó là lý do tại sao các công ty B2C vừa kết hợp xây dựng Website, vừa mở gian hàng trên Marketplace.

Mặc khác, xây dựng thêm kênh bán hàng Website là một cách để bạn tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Bởi với những khách hàng đã biết và muốn mua danh mục khả năng truy cập trực tiếp vào Marketplace. Nhưng với những khách hàng muốn tìm hiểu nhiều thông tin hơn về danh mục hoặc các thông tin hữu ích trong một lĩnh vực, thì Marketplace khó tiếp cận và nuôi dưỡng được nhóm đối tượng tiềm năng này.

XEM NGAY:  Tổng hợp về game rip là gì

Ví dụ: Bạn buôn bán danh mục giày thể thao, sẽ có hai nhóm khách hàng cần tiếp cận là khách có mong muốn trực tiếp và khách có mong muốn gián tiếp.

    • Với nhóm khách hàng có mong muốn trực tiếp (mua danh mục): họ khả năng vào ngay các kênh như Marketplace, Facebook, search trên Google và vào trực tiếp website của bạn,… để mua hàng.
    • Với nhóm khách hàng có mong muốn gián tiếp: họ thường tìm kiếm các thông tin liên quan như cách vệ sinh giày, cách buộc dây giày,… trên Google. Bây giờ, website sẽ giúp bạn tiếp cận được nhóm khách hàng này thông qua các bài viết hướng dẫn về các chủ đề trên. Bạn bắt đầu dẫn dắt họ bằng chuỗi bài viết có nội dung hấp dẫn, từ đó tạo được niềm tin và nhận thức về thương hiệu, tăng cơ hội bán hàng trong tương lai.

Lúc này để người dùng khả năng tìm thấy bạn trên Google, thì SEO chính là phương pháp bền vững và chất lượng nhất.

Sau khi khách hàng đã truy cập vào website, bạn sẽ thu thập được các dữ liệu quan trọng (bằng cách dùng dữ liệu truy cập lịch sử, form đăng ký nhận bản tin, lịch sử đơn hàng,…) để phối hợp với các cách thức Remarketing (tiếp thị lại) như Email Marketing, Facebook Ads, Google Ads,… nhằm tăng kết quả buôn bán.

Bạn khả năng buôn bán qua các kênh khác như Facebook, Zalo, Marketplace,… Nhưng website vẫn nên là “trụ sở thương hiệu trực tuyến” trong chiến lược bán hàng online của bạn.

Xem ngay: Tối đa hóa tổng giá trị buôn bán từ website nhờ SEO & Content Marketing

Kết luận

buôn bán trực tuyến trên Marketplace ngày càng được nhiều người lựa chọn để gia tăng doanh số bán hàng. mặc khác, đây nhớ đừng nên là nền tảng chính nếu công ty muốn phát triển dài lâu. Bạn cần có “của cải/tài sản” riêng cho mình chính là website, sau đó kết hợp với SEO và các công cụ tiếp thị khác (Email Marketing, Facebook Marketing, Google Ads,…) để tiếp cận khách hàng, thu thập dữ liệu. cùng lúc ấy dùng Marketplace để mở rộng thị trường buôn bán.

Nhân đôi cơ hội bán hàng online từ Website

Thừa hưởng hơn 17 năm kinh nghiệm SEO tại Nhật Bản và Việt Nam, GOBRANDING đem lại cho bạn giải pháp Marketing Online kết quả

Bạn thấy bài viết thế nào?

Các câu hỏi về Đánh giá về marketplace là gì

Team Mạng Rao Vặt mà chi tiết là Thùy Dương đã biên soạn bài viết dựa trên tư liệu sẵn có và kiến thức từ Internet. Dĩ nhiên tụi mình biết có nhiều câu hỏi và nội dung chưa thỏa mãn được bắt buộc của các bạn.

Thế nhưng với tinh thần tiếp thu và nâng cao hơn, Mình luôn đón nhận tất cả các ý kiến khen chê từ các bạn & Quý đọc giả cho bài viêt Đánh giá về marketplace là gì

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê Đánh giá về marketplace là gì hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha <3 Chốt lại nhen <3 Bài viết Đánh giá về marketplace là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Đánh giá về marketplace là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết Đánh giá về marketplace là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nha!!

Các Hình Ảnh Về Đánh giá về marketplace là gì

Đánh giá về marketplace là gì

Các từ khóa tìm kiếm cho bài viết #Đánh #giá #về #marketplace #là #gì

Tham khảo thông tin về Đánh giá về marketplace là gì tại WikiPedia

Bạn khả năng tra cứu nội dung chi tiết về Đánh giá về marketplace là gì từ web Wikipedia tiếng Việt.◄

Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: https://mangraovat.edu.vn

💝 Xem Thêm Câu Hỏi- Giải Đáp tại : https://mangraovat.edu.vn/hoi-dap/

Give a Comment