Các yếu tố khẳng định việc thiết kế một bao bì thành công | Diễn đàn rao vặt

  1. YÊU CẦU ĐĂNG BÀI ĐÚNG CHUYÊN MỤC KHÔNG VI PHẠM NỘI QUY TRÁNH BỊ BANNICK
  1. tuananh212 Thành viên mới

    Làm thành viên từ:
    11 Tháng năm 2017
    Số tin rao vặt:
    55
    Đã được thích:
    0
    Vai trò của bao bì ngày một trở thành quan yếu hơn trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán. Bao bì không chỉ có tác dụng bảo vệ, diễn tả và giới thiệu sản phẩm mà nó còn chứa đựng rất nhiều nguyên tố tác động đến khách hàng và việc quyết định lựa chon mua hàng của họ. Để luôn là chọn lựa số một của khách hàng trước những đối thủ cạnh tranh thì đâu là nhân tố chính trong việc xây dựng những nguyên tố thành công trong việc thiết kế bao bì ?

    Việc thiết kế bao bì thành công hay không phụ thuộc vào những yếu tố tác động đến khách hàng khi chọn lựa và so sánh những sản phẩm cùng loại. 8 nguyên tố chính trong việc thiết kế bao bì thành công bao gồm:


    1.Sự kết hợp nhất quán:
    Đây là tiêu chuẩn mấu chốt của một bao bì thành công. Sự phối hợp nhất quán là phải biểu lộ được một phong cách riêng của thương hiệu sản phẩm. Màu sắc, bố cục, phông là những nguyên tố giúp cho việc nhận hình dáng ảnh thương hiệu nhanh hơn nhiều lần, và giúp cho khách hàng có thể nhớ được những đặc tính riêng của sản phẩm đó, dù rằng họ có thể mua hàng ở nhiều cửa hàng khác nhau. Một sản phẩm có thể đổi thay màu sắc bao bì theo từng giai đoạn để tạo sự hấp dẫn, nhưng nó phải tuân theo nguyên tắc nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu sản phẩm đó.

    2.Sự ấn tượng:
    Khi tặng quà cho một ai đó thì việc gói quà đã diễn tả sự trọng đối với người nhận. Một món quà được gói đẹp và coi sóc đầu tiên đã gây được một ấn tượng ban sơ tốt đẹp đối với người nhận, cho dù chưa biết món quà bên trong như thế nào. Bao bì của sản phẩm cũng vậy, cách thiết kế và đóng gói bao bì cũng đã thể hiện được một phần của sản phẩm bên trong bao bì. Tính ấn tượng còn đặc biệt có ý nghĩa với những bao bì cao cấp dành cho những sản phẩm sang. Việc thiết kế bao bì cho những mặt hàng đắt giá đòi hỏi phải có sự tuyển lựa kĩ từ chất liệu cho đến màu sắc thiết kế., phê chuẩn đó biểu thị được “đẳng cấp” của người mua.

    3.Sự trổi:
    Trên một kệ trưng bày không chỉ có sản phẩm của chúng ta mà còn có thể có các sản phẩm khác cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy sự trội là một nhân tố rất quan yếu để tạo ra sự dị biệt. Nhà thiết kế phải hiểu rằng sản phẩm sẽ được người tiêu dùng so sánh, nhận định với hàng loạt những sản phẩm khác với rất nhiều phong cách và màu sắc đa dạng. Và để có thể cạnh tranh được, nhà thiết kế phải làm cách nào để sản phẩm của mình sẽ là điểm nhấn giữa một loạt sản phẩm khác. Muốn làm được điều này đòi hỏi nhà sản xuất đã phải nghiên cứu kĩ thị trường từ bước định vị sản phẩm trước hết đến việc xây dựng một hệ thống nhận mặt thương hiệu hiệu quả. Khả năng sáng tạo cao cũng sẽ giúp việc thiết kế bao bì tránh được những lối mòn quen thuộc đến nhàm của các bao bì ngoài thị trường.

    4.Sự hấp dẫn:
    Trong một số ngành hàng, đặc biệt trong ngành mỹ phẩm, bao bì phải biểu thị được sự hấp dẫn, vấn, gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm . Bao bì trong những ngành này có thể được xem như một phần của sản phẩm tạo ra những giá trị cộng thêm cho khách hàng. Sản phẩm được thiết kế dành cho nam giới bao bì phải biểu đạt được sự nam tính , khác hẳn với sản phẩm dành cho đàn bà với những đường nét mềm mại hấp dẫn.

    5.Sự đa dụng:
    Bao bì bình thường người ta chỉ nghĩ đến việc đựng sản phẩm và sử dụng xong rồi bỏ, rất lãng phí. bởi thế trong cuộc cạnh tranh ngày nay người ta thường tìm cách thêm giá trị sử dụng cho bao bì. Những chi tiết tưởng chừng lặt vặt đôi khi sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn của sản phẩm so với các đối thủ khác. Bao bì sữa tắm ngày nay thường có thêm móc để treo trong phòng tắm tiện lợi , hình dạng thon để cầm nắm được dễ dàng. Nắp đậy của của những chai Comfort làm mềm vải có thêm chức năng làm mức đo lượng dùng. Hộp bánh kẹo bằng thiếc rất trải qua và khi dùng hết có thể sử dụng làm hộp đựng linh tinh.Tất cả những điều này giúp cho sản phẩm trở nên thông dụng và hiệp hơn trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng.

    6.Chức năng bảo vệ:
    Đã là bao bì thì luôn phải có chức năng bảo vệ sản phẩm bên trong. Tuy nhiên không thiếu những bao bì đã không xem trọng chức năng này. Bao bì phải được thiết kế làm sao bảo vệ được sản phẩm bên trong một cách an toàn nhất. Người ta ưa thích dùng bao bì kín hoặc hút chân không để giúp cho sản phẩm để được lâu hơn. Bao bì dành cho thực phẩm và đồ uống phải đáp ứng được những tiêu chuẩn tấm trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.

    7.Sự hoàn chỉnh:
    nhân tố này giúp cho việc thiết kể mẫu mã bao bì phù hợp với sản phẩm bên trong của nó và điều kiện sử dụng sản phẩm đó. Bao bì phải thích hợp với việc treo hoặc trưng bày trên kệ bán hàng, có thể dễ dàng để trong hộp carton. Bao bì dành cho thức ăn phải để được vào tủ lạnh vừa vặn và không tốn không gian.. Bút viết dành cho trẻ thơ phải khác với bút viết dành cho nguời lớn. Bút để kẹp trên áo khác với bút cất trong cặp. Rất nhiều nhân tố mà khách hàng quan tâm cần phải được nhà thiết kế xem xét một cách tường tận để tạo cho bao bì một sự hoàn thiện tránh mọi thiếu sót không đáng có. Sẽ có sự chọn lọc nên nhấn mạnh điểm nào giữa sự thuận lợi, sự nổi bật hay sự đa dụng để tạo ra sự hoàn chỉnh cho sản phẩm.

    8.Sự cảm nhận qua các giác quan:
    Một bao bì tốt phải thu hút được sự cảm nhận tốt của người tiêu dùng về sản phẩm chuẩn y việc nhìn ngắm, săm soi và rờ mó vào sản phẩm. Chúng ta thường ít chú ý đến xúc giác của người tiêu dùng mà thường chỉ nhấn mạnh vào yếu tố bắt mắt. Nhưng xúc giác lại có vai trò quan trọng trong việc cảm nhận về kích cỡ, kết cấu sản phẩm, chất liệu bao bì và từ đó ảnh hưởng đến việc nhận xét chất lượng sản phẩm.

    Chúng ta không thể bỏ qua một nhân tố nào trong những nhân tố trên vì nó sẽ làm mất đi một lợi thế không nhỏ so với đối thủ cạnh tranh. Việc ứng dụng những nguyên tố này còn đỏi hỏi phải tìm hiểu kĩ nhu cầu và đối tượng khách hàng hướng đến. Xác định được đâu là nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng đối một sản phẩm và đối với bao bì sản phẩm sẽ giúp cho việc định hướng và thiết kế được nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Chia sẻ trang này